Triển Lãm Phật Ngọc Hoà Bình Thế Giới

Được sự đồng ý của Ban Trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam và của tỉnh, ngày 11-8 (tức 9-7 âm lịch), tại chùa Phủ Liễn, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) - Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Phật ngọc hòa bình thế giới.

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo đại diện cho cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp. Các vị chư tôn Đức hòa thượng, thượng tọa, Đại đức tăng ni Giáo hội Phật giáo Việt Nam của tỉnh và hàng nghìn tăng ni, phật tử. 
Phật ngọc hòa bình thế giới có nguồn gốc từ vùng Bắc Vancouver (Canada), năm 2000, Công ty Jade West Resources đã phát hiện thấy khối ngọc thạch nephrite lớn và đẹp chưa từng thấy trên thế giới. Khối ngọc này nặng 18 tấn, không tì vết, màu xanh lá cây tươi.  Ông Ian Green, một phật tử ở Bandigo, bang Victoria (Ô-xtrây-li-a) phát tâm mua khối ngọc thạch này và chế tác thành pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni. Năm 2008, các nhà nghiên cứu mỹ thuật và điêu khắc dựa theo khuôn mẫu của tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được đặt bên trong bảo tháp Đại giác ngộ ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) để chế tác, chạm trổ thành công pho tượng ngọc với chiều cao 2,54 m, ngang 1,77m, nơi dày nhất khoảng 1m (gồm 5 phần ghép lại là kim thân, nhục kế, hào quang, tòa sen và bình bát). Điều đáng nói là, từ khối ngọc thạch nặng 18 tấn, các nhà điêu khắc xẻ lấy phần ngọc đẹp nhất trong toàn khối, nặng khoảng 4 tấn để điêu khắc thành kim thân Đức Phật.

Sau khi các nghi lễ chú nguyện được tổ chức trang nghiêm, thành kính, pho tượng ngọc chính thức được đặt tên là Phật ngọc hòa bình thế giới. Từ cuối năm 2008, Trung tâm Phật giáo Atisha (Ô-xtrây-li-a) với sự hợp tác của các đạo tràng ở nhiều nước khởi xướng đã cung nghinh tôn tượng Phật ngọc chu du triển lãm tại nhiều quốc gia trên thế giới, với niềm tin Phật ngọc sẽ đem đến bình an cho thế giới.  Đến nay, Phật ngọc đi qua nhiều nước ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á…, với gần 60 điểm dừng chân. Tại Việt Nam, Phật ngọc đã được rước qua nhiều tỉnh thành trên cả nước để các tăng ni, phật tử và nhân dân chiêm bái.
Phật ngọc được triển lãm tại chùa Phủ Liễn từ ngày 10 đến ngày 20-8 (tức ngày 8 đến 18-7 âm lịch). Trong thời gian này Giáo Hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên tổ chức các hoạt động như: Nghe thuyết giảng về ý nghĩa Phật ngọc hòa bình thế giới; Đạo phật với cuộc sống; tham gia lễ cầu nguyện, thắp hoa đăng.