Cái Nôi Cách Mạng Của Thái Nguyên Chuyển Mình

Gần 75 năm đã trôi qua kể từ ngày Đội Cứu Quốc Quân II (một trong những đội quân tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay) được thành lập tại rừng Khuôn Mánh, Tràng Xá (Võ Nhai). Phát huy truyền thống của vùng quê cách mạng, đội ngũ cán bộ và đồng bào các dân tộc nơi đây luôn nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống mới thêm no ấm.

Thu sang, cảnh sắc ở Tràng Xá thật đẹp với đồi chè đang trổ búp non mơn mởn; những vườn cây ăn trái như na, nhãn, bưởi trĩu trịt quả; bao cung đường bê tông uốn lượn chạy đến từng hộ dân; xa xa, từng khu rừng sản xuất, rừng tái sinh bao phủ một màu xanh bát ngát… Chỉ trong khoảng thời gian 5 năm mà Tràng Xá đã có nhiều bứt phá khi miền quê này đang xuất hiện ngày càng nhiều các vùng sản xuất cây ăn quả tập trung; nhiều ngôi nhà xây cao tầng đã mọc lên; khu chợ của xã lúc nào cũng tấp nập kẻ bán, người mua... Bộ mặt của một vùng quê mang “sắc màu” nông thôn mới đang dần hiện hữu ở nơi đây. Có được sự đổi thay ấy là nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã tích cực hưởng ứng phong trào Xây dựng nông thôn mới (XDTNM). 

Chia sẻ với chúng tôi về những nỗ lực trong quá trình thực hiện Chương trình XDNTM ở địa phương, cán bộ xã cho biết: Mặc dù xuất phát điểm thấp, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như huy động được các nguồn lực cho XDNTM nên đến nay, địa phương đã hoàn thành được 10/19 tiêu chí NTM. 
Theo kế hoạch, Tràng Xá phấn đấu đạt “chuẩn” NTM vào cuối năm 2017. Như vậy địa phương này chỉ còn hơn một năm nữa để hoàn thành 9 tiêu chí còn lại là: trường học, cơ sở vật chất văn hoá, giáo dục, giao thông, hộ nghèo, môi trường, an ninh - trật tự xã hội, thu nhập và nhà ở dân cư. Đây là một trở ngại khá lớn nhưng cán bộ lãnh đạo và nhân dân nơi đây rất lạc quan, tin tưởng vì dù có đến 9 tiêu chí chưa hoàn thành nhưng trong số đó, có nhiều tiêu chí đang tiến dần đến mốc đạt “chuẩn”. Hơn nữa, Tràng Xá đã đưa ra lộ trình hoàn thành các tiêu chí rất cụ thể. Riêng trong năm 2016, xã phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí là giao thông, trường học, nhà ở dân cư và giáo dục. Để hoàn thành các tiêu chí nêu trên, trước hết, với tiêu chí giao thông, xã tập trung nâng cấp các tuyến đường trục chính của xóm, đường nội đồng, đường ngõ xóm; đường liên xã. Riêng 6 tháng đầu năm nay, từ nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh và vốn đối ứng của nhân dân, xã đã cứng hoá được 3,5km đường giao thông. Dự kiến hết năm nay, xã sẽ cứng hoá thêm 6,4km đường giao thông nữa, nâng tổng chiều dài các tuyến đường được bê tông hoá của xã lên trên 50%. 
Về tiêu chí trường học, Tràng Xá sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực để hết năm nay có 5/6 trường của 3 bậc học là mầm non, tiểu học và THCS đạt chuẩn. Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, địa phương tạo điều kiện để các hộ dân được vay vốn của các ngân hàng xoá nhà tạm, nhà dột nát, phấn đấu nâng tỷ lệ số nhà ở đạt chuẩn lên 75% vào cuối năm nay. Riêng tiêu chí giáo dục, xã sẽ tiếp tục quan tâm tới công tác phổ cập giáo dục trung học và tạo điều kiện cho những học sinh đã tốt nghiệp THCS được tiếp tục học lên THPT. Đồng thời ưu tiên đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn và nông dân theo hướng đa ngành nghề, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho chuyển dịch kinh tế và cơ cấu lao động… Anh Hoàng Văn Hiếu, xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá cho hay: Với vai trò là chủ thể trong XDNTM, chúng tôi rất ủng hộ các chủ trương trong thực hiện Chương trình này của địa phương, từ làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hoá đến việc triển khai các mô hình phát triển sản xuất tập trung. Hy vọng rằng, sau khi đạt chuẩn NTM, Tràng Xá sẽ trở thành một vùng quê có nền kinh tế phát triển, đời sống của người dân ổn định, ấm no… 
Với 5 tiêu chí còn lại, xã tiếp tục thực hiện trong năm 2017 là cơ sở vật chất văn hoá, thu nhập bình quân đầu người, hộ nghèo, an ninh - trật tự xã hội và môi trường. Để hoàn thành các mục tiêu này, xã sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế trang trại, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nhất là công nghệ sản xuất sạch, bảo quản sau thu hoạch cho nông dân; thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư vào nông nghịêp, nông thôn. Cùng với đó là xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, phấn đấu hết năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, xã cũng thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn, vốn đầu tư của doanh nghiệp, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước, tín dụng thương mại, các khoản đóng góp của nhân dân với vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình XDNTM để hoàn thành các tiêu chí đúng tiến độ đề ra. 
Hơn một năm tới, dù lộ trình cho quãng đường tiến về “đích” đã được xây dựng rất cụ thể, có tính khả thi cao nhưng để đạt chuẩn NTM, cùng với những nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Tràng Xá cần phải duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được trong suốt những năm qua.