Cách làm Trà Ướp Hoa Bưởi tại nhà

Cách làm Trà Ướp Hoa Bưởi tại nhà

Hoa Bưởi một loại hoa thân thuộc với người Việt Nam, có thể nói hoa bưởi được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày,nhất là trong các món ăn thức uống quen thuộc như: Trà Ướp Hoa Bưởi, làm bánh trôi ,làm bột sắn dây,sản xuất tinh dầu… Trong đó tinh tế nhất vẫn là sử dụng Hoa Bưởi để Ướp Trà.
Trà Ướp Hoa Bưởi rất quen thuộc với các gia đình Hà Nội nơi có những vườn bưởi Diễn danh tiếng, giống bưởi ta hoa nhỏ,quả bé xinh xinh nhưng hương thơm ngào ngạt mỗi khi xuân về . Hôm nay Trà Thuần Việt sẽ chia sẻ với mọi người về cách ướp Trà Hoa Bưởi tại nhà để cùng Thưởng Trà cùng với gia đình và bạn bè .

Mua hoa bưởi ở đâu ?

Hoa bưởi nở rộ vào thời điểm sau tết cuối mùa xuân,thời tiết nồm ẩm . Vào thời gian này các bạn có thể mua được hoa bưởi ở các bà các chị bán hoa rong hoặc trong các chợ ở Hà nội,Cầu kỳ hơn nữa bạn có thể về diễn xin mua hoa bưởi tươi hơi khó khăn đấy nhưng chắc cũng có người trồng bưởi diễn hái cho bạn từ các cây bưởi mới bói hay bưởi chua . Ngoài ra nếu bạn ở miền nam thì miền tây cũng là vùng trông rất nhiều bưởi nên việc mua hoa chắc cũng không khó khăn lắm. 
Hoa Bưởi Ướp Trà

Chuẩn bị Trà khô để ướp hoa bưởi

Tốt nhất các bạn nên dùng Trà Tân Cương loại tốt để ướp hoa bưởi để sản phẩm cuối cùng có nước xanh, hậu vị tốt . Nên dùng trà cũ nhưng phải xanh không đỏ nước vì trà mới dễ có mùi hăng lấn át mùi thơm của hoa bưởi.
Tỷ lệ trà khô ướp với hoa bưởi là : 1kg trà khô ướp với 300 gram hoa tất nhiên nếu bạn muốn trà thành phẩm đậm hay nhạt hương hơn thì có thể tăng giảm lượng hoa một chút là được nhưng không nên nhiều hoa quá nhé .

Bắt đầu Ướp Trà Hoa Bưởi

Phần nguyên liệu để ướp trà đã chuẩn bị xong giờ ta bắt tay và sơ chế hoa bưởi trước khi cho vào ướp cùng trà . Bạn cần dùng kéo cắt bỏ nhụy của hoa bưởi vì phần này chứa nhiều nước khi ướp vào trà rất dễ thối nhũn, làm cho trà bị đỏ nước và có mùi thiu . Nhưng nhụy hoa bạn nên để riêng không nên vứt bỏ vì nó chứa lượng tinh dầu rất lớn, bạn có thể cho vào nồi đổ nước sâm sấp và đun sôi khoảng 5 phút, rồi chắt lấy nước cốt dùng pha nước tắm cho cả nhà rất là thơm.
Sau đó chuẩn bị một chiếc hộp giấy các tông nhỏ  hoặc nồi cũng được dùng giấy bản hoặc giấy báo lót một lượt phía trong mục đích để hút bớt ẩm trong quá trình ướp . Đầu tiên ta rải một lớp trà mỏng sau đó đến một lớp hoa mỏng cứ thể đến khi hết hoa hoặc trà. Cuối cùng bạn phủ tiếp một lớp giấy bản hay giấy báo lên trên rồi đạy nắp lại.

Thông hoa khi ướp Trà Hoa Bưởi

Đây là quá trình rất quan trọng trong quá trình ướp trà,bởi vì khi ướp trà nếu ta để nguyên không đảo thì hoa với trà sẽ bị hấp hơi, làm cho nhiệt độ của khối trà tăng lên làm cho trà bị đỏ nước và thiu trà . nên trong quá trình ướp trà ta phải đảo trà (gọi là Thông Hoa) để cho trà bay bớt hơi ẩm, quá trình đảo trà này  phải thực hiện khoảng 3 tiếng 1 lần trong cả thời gian ướp trà là khoảng 8 đến 10h.
Sau khi đủ thời gian ướp trà ta tiến hành sàng hoa,nhặt hoa ra khỏi trà và bắt đầu sấy trà

Sấy khô Trà Hoa Bưởi

Chuẩn bị một chiếc chảo gang lớn hoặc chảo lớn dùng trong gia đình, rửa sạch chảo,lau khô cho lên bếp đun lửa nhỏ cho chảo nỏng nhưng tốt nhất bạn nên dùng than hồng sắp tàn để rang trà, tuyệt đối không dùng lửa lớn do nóng vội khi rang trà vì rất dễ bị cháy trà hỏng cả mẻ trà
Bạn cho trà vào chảo rang nhẹ đều tay tránh làm gãy cánh trà, thi thoảng nhớ dùng tay để cảm nhận nhiệt độ trà rang trong chảo , nhiệt độ tốt nhất là khoảng 90 đến 100 độ C . Ta sẽ rang trà trong khoảng 20 phút đến khi bóp nhẹ và nghiền cánh trà khô trên tay thì trà vụn không dính trên tay là đạt yêu cầu.
Trà rang xong đã đủ độ khô ta rải đều lên giấy bản thành một lớp mỏng cho trà nguội tự nhiên rồi mới cất trà vào trong hũ đựng trà để dùng dần.
Yêu cầu thành phẩm của Trà Ướp Hoa Bưởi
Trà khô cánh trà không bị gãy vụn , nước trà xanh ánh vàng,hương thơm nhẹ nhàng của hoa bưởi, uống đến khi trắng nước trà vẫn còn hương.

* Chú ý khi Thưởng Trà:

Trà Ướp Hoa Bưởi và các loại trà ướp hoa nói chung cần phải có cách pha trà riêng, tuyệt đối không được Ngâm Trà vì khi ngâm trà nước trà sẽ gắt và hương trà bị nồng . tốt nhất là ta chỉ ngâm trà trong khoảng 10 đến 20 giây mỗi lần rồi rót hết trà trong ấm ra chén, ở các tuần trà tiếp theo khi ngâm trà ta cộng thêm khoảng 5 giây mỗi lần.
Chúc các bạn có những giây phút vui vẻ bên ấm trà cùng gia đình.